Ngày 19/2/2020 tại Bệnh viện Phổi trung ương diễn ra Hội thảo khoa học chào mừng ngày thế giới phòng chống bệnh nấm Aspergillus. Chủ trì Hội thảo PGS.TS.BS Nguyễn Viết Nhung – Giám đốc bệnh viện Phổi Trung ương – Chủ nhiệm chương trình chống lao Quốc gia – Chủ tịch Hội phổi Việt Nam. Hội thảo được kết nối với 63 điểm cầu tại Bệnh viện lao và Bệnh phổi các tỉnh. Bệnh viện lao và Bệnh phổi Thái Nguyên cử 05 bác sỹ Trưởng các khoa lâm sàng trực tiếp dự Hội thảo tại Hà Nội.

Tại điểm cầu Thái Nguyên, dự Hội thảo có TS. Nguyễn Trường Giang – Giám đốc, BSCK II. Ngô Thị Thu Tiền – Phó Giám đốc Bệnh viện lao và Bệnh phổi cùng các bác sỹ, điều dưỡng của bệnh viện.

Nấm tại phổi là nguyên nhân hay gặp, đứng thứ 3 sau nấm da và niêm mạc. Các bệnh: HIV, lao, COPD, hen, ung thư là những yếu tố thuận lợi dẫn đến mắc các bệnh về nấm. Việt Nam là nước có tỷ lệ cao về: Lao, COPD, Hen và Ung thư. Theo kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học, Việt Nam là nước có số bệnh nhân mắc nấm xâm lấn cao nhất thế giới, ước tính 14.523 ca (16/100.000 dân). Đồng thời Việt Nam là nước đứng thứ 5 trên thế giới về số ca nấm mạn tính: 55.509 ca (61/100.000 dân)

Để ngăn chặn và từng bước đẩy lùi bệnh nấm phổi, định hướng trong thời gian tới Việt Nam chúng ta cần thực hiện tốt một số nội dung sau:

  1. Nấm phổi là vấn đề cần được quan tâm, nhất là có liên quan đến lao và sau lao.
  2. Tăng cường năng lực cho hệ thống y tế chuyên khoa chẩn đoán và quản lý, điều trị nấm phổi.
  3. Xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về nấm phổi để hoạch định chính sách.
  4. Hợp tác trong nước và quốc tế trong nghiên cứu và đào tạo.
  5. Vận động chính sách để các kỹ thuật chẩn đoán và thuốc đặc hiệu sẵn có cho người bệnh.
  6. Truyền thông và huy động xã hội giải quyết vấn đề nấm phổi.

P.H.T