Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Thái Nguyên là bệnh viện chuyên khoa hạng II tuyến tỉnh (tiền thân là Viện Điều dưỡng Khu tự trị Việt Bắc) được thành lập ngày 12 tháng 10 năm 1955. Trải qua 65 năm xây dựng và phát triển, với tư duy đổi mới bệnh viện đã đầu tư mở rộng về cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế hiện đại, đào tạo và phát triển đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên môn sâu… Với quy mô 270 giường bệnh, ngày nay Bệnh viện đã và đang thực hiện tốt sứ mệnh của mình, đó là: khám và điều trị bệnh Lao và các bệnh Phổi cho nhân dân trên địa bàn toàn tỉnh; chỉ đạo tuyến và triển khai thực hiện chương trình phòng, chống bệnh Lao từ tỉnh đến huyện, xã…

Trong những ngày này, cùng với cả nước, toàn thể cán bộ viên chức Bệnh viện Lao và bệnh Phổi đã và đang thi đua lập nhiều thành tích chảo mừng Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc Đảng cộng sản Việt Nam lần thứ XIII nhiệm kỳ 2020 – 2025.

Những ngày đầu năm 2020, đại dịch Covid-19 bùng phát trên thế giới và xuất hiện tại Việt Nam gây tổn hại về kinh tế – xã hội. Thực hiện chỉ đạo của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Thái Nguyên, Bệnh viện đã ưu tiên tập trung cao độ cho công tác phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế, thiết lập Bệnh viện chuyên biệt của tỉnh để tiếp nhận tất cả các bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2, cách ly điều trị cho các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân Covid-19 và các bệnh nhân nghi ngờ mắc Covid-19. Bệnh viện đã tiếp nhận và điều trị cho 01 bệnh nhân số 178 dương tính với SARS-CoV-2, đồng thời tiếp nhận và tổ chức cách ly điều trị cho 64 trường hợp tiếp xúc gần (F1) với bệnh nhân dương tính và bệnh nhân nghi mắc Covid-19. Cùng với sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, đến nay dịch Covid-19 cơ bản đã được khống chế thành công. Tuy nhiên, với phương châm thực hiện đồng thời cả hai nhiệm vụ, đó là: luôn chủ động, tích cực, không lơ là, chủ quan với công tác phòng, chống dịch; Tiếp tục nâng cao chất lượng công tác khám chữa bệnh trong tình hình mới, xây dựng bệnh viện an toàn với Covid-19; triển khai đồng đều và có hiệu quả các hoạt động phòng, chống bệnh Lao từ tỉnh đến huyện, xã…

Về hoạt động khám, chữa bệnh: Trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và khó lường… là Bệnh viện được tỉnh giao tiếp nhận và điều trị bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2, cách ly điều trị cho các bệnh nhân nghi ngờ mắc Covid-19. Điều đó đã tác động mạnh mẽ đến hoạt động khám, chữa bệnh của Bệnh viện, lưu lượng bệnh nhân đến với bệnh viện giảm, các chỉ tiêu về hoạt động khám, chữa bệnh đều giảm 30% so với cùng kỳ, từ đó nguồn thu tài chính cũng suy giảm ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động tự chủ tài chính của Bệnh viện. Tuy nhiên, đứng trước nhiều khó khăn thách thức, Đảng ủy, Ban Giám đốc, các đoàn thể cùng toàn thể cán bộ, viên chức của Bệnh viện đã đồng tâm, hiệp lực, đoàn kết vượt qua, duy trì và nâng cao chất lượng công tác khám, chữa bệnh, lấy người bệnh làm trung tâm, đổi mới phong cách và thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh, xây dựng bệnh viện an toàn với Covid–19, tiếp tục thực hiện có hiệu quả mục tiêu kép mà Bộ Y tế và Ban chỉ đạo phòng, chông dịch Covid-19 của tỉnh đã chỉ đạo.

Về hoạt động phòng, chống bệnh Lao: Thực hiện chỉ đạo của Chương trình chống lao Quốc gia, Bệnh viện đã và đang thực hiện tốt công tác chỉ đạo tuyến, triển khai đồng đều và có hiệu quả chương trình phòng chống bệnh Lao từ tỉnh xuống đến xã. Thái Nguyên đang thực hiện tốt mục tiêu cùng với cả nước thanh toán bệnh Lao vào năm 2030 do Chương trình chống Lao Quốc gia phát động bằng những việc làm cụ thể, đó là tăng cường chủ động phát hiện sớm bệnh nhân Lao đưa vào quản lý điều trị. Kết quả trong 3 tháng qua, đơn vị đã thực hiện khám sàng lọc chủ động, chụp phim X-quang phổi cho trên 8.500 người nghi mắc Lao, chỉ định làm xét nghiệm Gene Xpert phát hiện bệnh Lao tại các huyện, xã trong toàn tỉnh.

Tập thể Ban Chấp hành Đảng bộ là trung tâm của sự đoàn kết, thống nhất, luôn bám sát nhiệm vụ chính trị được giao, lãnh đạo Bệnh viện vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ; tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ bệnh viện nhiệm kỳ 2020-2025.

Tổ chức Công đoàn, Đoàn thanh niên, Chi hội Cựu chiến binh phối hợp tốt với Ban Giám đốc, phát động và tổ chức có hiệu quả các phong trào thi đua, quan tâm chăm lo đời sống người lao động, kịp thời động viên về tinh thần và vật chất đối với các đoàn viên, hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị tác động nghiêm trọng bởi đại dịch Covid-19; tổ chức thành công giải cầu lông chào mừng kỷ niệm 65 năm ngày thành lập bệnh viện và 90 năm ngày thành lập Hội liên hiệp Phụ nữ Việt Nam 20/10.

Phát huy truyền thống 65 năm xây dựng và trưởng thành, toàn thể cán bộ, viên chức, người lao động Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Thái Nguyên tiếp tục nêu cao tinh thần đoàn kết, thống nhất ý chí và hành động, quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, thử thách, lao động sáng tạo, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao!

(Ts. Nguyễn Trường Giang – Giám đốc bệnh viện phát biểu khai mạc giải cầu lông chào mừng 65 năm ngày thành lập bệnh viện 12/10/1955-12/10/2020)