25 năm làm cộng tác viên dân số, 21 năm làm công tác y tế thôn bản, chị Phạm Thị Bích Hồng, sinh năm 1961 ở xóm Núi Hột, xã Linh Sơn, thành phố Thái Nguyên vẫn luôn gắn bó với nghề, quan tâm đến sức khỏe nhân dân.

Chị Phạm Thị Bích Hồng ở xóm Núi Hột, xã Linh Sơn, thành phố Thái Nguyên làm cộng tác viên dân số từ năm 1994, đến năm 1998 kiêm làm nhân viên y tế thôn bản cho đến nay. Dù làm công việc của một người “vác tù và hàng tổng”, chị vẫn luôn nhiệt tình, trách nhiệm trong công tác tuyên truyền nâng cao chăm sóc sức khỏe, vệ sinh môi trường, đặc biệt một số biện pháp phòng tránh các bệnh dịch, bệnh truyền nhiễm, tiêm chủng quốc gia… Công việc của một cộng tác viên dân số kiêm y tế thôn bản tưởng chừng đơn giản nhưng đi với chị một hôm chúng tôi mới thấy hết những khó khăn.

Xóm Núi Hột hiện có gần 400 hộ, gần 1.000 nhân khẩu, địa bàn rộng, chính vì vậy để làm tốt các hoạt động chuyên môn tại cơ sở đòi hỏi người cán bộ phải tích cực và thực sự tâm huyết.Chị Phạm Thị Bích Hồng, chia sẻ ngoài làm cộng tác viên dân số thì cộng tác viên y tế thôn bản phải thực hiện 12 nhiệm vụ, gắn với nhiều sổ sách ghi chép đòi hỏi phải có thời gian. Mặc dù khó khăn như vậy nhưng chị không quản ngại, với bản chất là một người nhiệt tình, hăng hái, có trách nhiệm với công việc chị luôn hoàn thành tốt các công việc được giao. Hàng tháng chị đều tham gia sinh hoạt chuyên môn với Trạm y tế xã, để nắm bắt các nội dung thông tin, tuyên truyền đến người dân. Đặc biệt, luôn chú trọng công tác giám sát tình hình dịch bệnh tại xóm và báo cáo lên trạm y tế xã kịp thời để có các biện pháp xử lý khi có dịch xảy ra. Mỗi đợt, Trạm y tế tổ chức tiêm chủng, uống vitamin A, tẩy giun, hay khám sức khỏe cho nhân dân, chị cũng đến tham gia và vận động người dân tham gia đầy đủ. Bên cạnh đó, chị cũng tranh thủ những buổi họp của xóm, chị cũng dành thời gian phổ biến cho bà con những kiến thức về chăm sóc sức khỏe, tích cực tham gia các chương trình y tế. Đến nay, nhận thức của bà con trong xóm về chăm sóc sức khỏe cho bản thân và gia đình đã thay đổi rất nhiều, chất lượng cuộc sống của người dân cũng được nâng cao, đặc biệt người dân đã có ý thức thường xuyên đến trạm để thăm khám.

25 năm gắn bó với công tác y tế. Với lòng yêu nghề và sự cần mẫn trong công việc, không ngại khó, ngại khổ, chị đã tạo được niềm tin với bà con trong xóm. Các gia đình đã quan tâm hơn đến việc đưa conđi tiêm chủng định kỳ, phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ em. Chị cũng thường xuyên đến nhà để thăm hỏi, theo dõi tăng trưởng và sức khỏe của trẻ, đôn đốc, nhắc nhở các bà mẹ mang thai tiêm phòng đủ 2 mũi AT và nhắc nhở các gia đình cho trẻ đi tiêm chủng đầy đủ đúng theo quy định. Vì thế 100% bà mẹ có thai khám đủ 3 lần trong một thai kỳ, đi tiêm đủ 2 mũi AT phòng uốn ván. Số trẻ trong độ tuổi được tiêm phòng đầy đủ và theo dõi sức khỏe, cân nặng thường xuyên.

Có thể nói, những cán bộ Y tế thôn bản như chị Phạm Thị Bích Hồng thực sự là một trong những nhân tố có trách nhiệm với công việc hiện nay. Chị thực sự là một tấm gương sáng cho các nhân viên Y tế thôn bản học tập, noi theo./.