Với mục tiêu thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, hướng tới sự hài lòng của người bệnh, thời gian qua, Trung tâm Y tế Thành phố Thái Nguyên (TTYT TP.Thái Nguyên) đã triển khai nhiều giải pháp đột phá, nhiều cách làm hay trong công tác khám, chữa bệnh, bước đầu đem lại kết quả đáng ghi nhận.

TTYT TP.Thái Nguyên là đơn vị Y tế hạng III, thực hiện 02 chức năng: phòng chống dịch bệnh, triển khai các chương trình Y tế; khám bệnh, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân trên địa bàn thành phố. Hiện trung tâm có 16 khoa phòng chuyên môn, gồm 3 phòng chức năng và 32 Trạm Y tế phường, xã, với quy mô 115 giường được giao.

Thành phố Thái Nguyên là trung tâm kinh tế của tỉnh, không chỉ tập trung đông dân cư, cơ quan, doanh nghiệp mà còn có tần suất giao lưu, đi lại của nhân dân và du khách rất lớn, do đó, để chủ động ngăn ngừa dịch bệnh, phòng chống dịch bệnh, Trung tâm đã phối hợp với các ban, ngành địa phương trong thành phố tổ chức tuyên truyền rộng rãi tới các tầng lớp nhân dân, đồng thời, chuẩn bị đầy đủ các nguồn lực, trang thiết bị, hóa chất và vật tư y tế, cung ứng kịp thời sẵn sàng đối phó, dập tắt các ổ dịch hạn chế thấp nhất sự lây lan.

Trong công tác phòng chống đại dịch Covid- 19, TTYT TP đã kịp thời tham mưu cho Thành ủy, UBND thành phố ban hành hệ thống văn bản lãnh đạo, chỉ đạo tốt công tác phòng chống dịch. Trung tâm đã triển khai công tác chuyên môn, chỉ đạo các Trạm y tế xã, phường đảm bảo thực hiện tốt các nhiệm vụ phòng chống dịch của địa phương,… Nhờ làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh, trong 6 tháng đầu năm 2021, trên địa bàn thành phố không xảy ra dịch bệnh lớn, không có trường hợp dương tính với Covid-19 trong cộng đồng. Đặc biệt, khi dịch Covid bùng phát trở lại trong cộng đồng, TTYT TP đã khẩn trương chỉ đạo, huy động sự vào cuộc của lực lượng cán bộ y tế tại tất cả các địa phương trên địa bàn cấp bách triển khai rà soát, xác minh, điều tra dịch tễ đối với các trường hợp F1, F2; vận động người dân chủ động khai báo y tế để kịp thời thống kê các đối tượng đi và về vùng dịch trong thời gian gần đây. Đồng thời nhanh chóng vào cuộc cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh; bố trí khu vực cách ly với các đối tượng có yếu tố dịch tễ, chuẩn bị sẵn sàng các phương tiện, vật tư, hóa chất phun khử khuẩn nhằm kiểm soát nguy cơ dịch bệnh lây lan ra cộng đồng; thực hiện nghiêm quy định về khám, chữa bệnh an toàn và các giải pháp nhằm ngăn ngừa Covid-19 lây lan tại các cơ sở y tế, cán bộ trung tâm nêu cao tinh thần chống dịch ở mức cao nhất, sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ trong tình huống khẩn cấp…

Bên cạnh đó, các chương trình y tế quốc gia tại cộng đồng như: Chương trình tiêm chủng mở rộng, Chương trình phòng chống HIV/AIDS, Chương trình phòng chống lao, Chương trình quản lý chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, Chương trình chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em, kế hoạch hoá gia đình, Chương trình Y tế học đường, Chương trình phòng chống bệnh sốt rét, Chương trình quản lý bệnh không lây nhiễm được TTYT TP chỉ đạo thực hiện tốt, mang lại kết quả cao. Trong 3 tháng đầu năm 2021, Tỷ lệ trẻ sơ sinh được tiêm vac xin viêm gan B đạt 91.9%, tỷ lệ trẻ dưới 1 tuổi tiêm phòng đủ 8 loại vắc xin đạt 18.8%, tỷ lệ tiêm Sởi mũi 2 đạt 19.4%, đảm bảo công tác An toàn trong tiêm chủng, không có tai biến do tiêm vắc xin xảy ra trên địa bàn. Trung tâm thường xuyên phối hợp phối hợp tổ chức thẩm định để cấp giấy chứng nhận ATVSTP, Tỷ lệ CSSXKD, chế biến thực phẩm và DVAU được kiểm tra đạt ATTP đạt 85.5%,…Duy trì công tác chăm sóc sức khỏe Bà mẹ, trẻ em tại 32/32 xã phường. Thực hiện các hoạt động của Dự án chăm sóc sức khỏe sinh sản, duy trì hoạt động khám, quản lý thai, khám thai từ đủ 3 lần trở lên trong 3 thời kỳ mang thai và hướng dẫn, tư vấn thai phụ thực hiện sinh đẻ tại cơ sở y tế. Cùng với đó, hoạt động phòng chống, HIV/ AIDS được Trung tâm giám sát, triển khai sâu rộng và đạt được những kết quả đáng khích lệ. Hiện nay, trên địa bàn thành phố số người nhiễm HIV/AIDS được trung tâm theo dõi sức khoẻ, tư vấn. Thông qua các hoạt động tư vấn xét nghiệm HIV tự nguyện và hoạt động can thiệp, đến nay đã mang lại hiệu quả rõ rệt.

Song song với công tác dự phòng, TTYT TP cũng nỗ lực nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và tạo ra bước chuyển biến trong phong cách thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người dân. Cụ thể, Ban Giám đốc Trung tâm đã đưa ra các biện pháp nhằm giảm tải, nâng cao chất lượng chuyên môn, xây dựng Quy trình khám, chữa bệnh, thực hiện tiếp đón cả trong ngày thứ 7 hàng tuần, tạo thuận lợi cho người bệnh là cán bộ công chức, viên chức, người lao động. Trung tâm cũng triển khai hệ thống xếp hàng lấy số khám bệnh, thanh toán tự động và việc sử dụng hóa đơn điện tử góp phần rút ngắn thời gian chờ đợi và làm các thủ tục của người dân. Cùng với đó, Trung tâm cũng đã quan tâm đầu tư xây dựng, sửa chữa cơ sở vật chất, mua sắm bổ sung các trang thiết bị y tế. Trung tâm đã xây dựng khu lấy máu xét nghiệm, khu nhà chờ cho bệnh nhân đái tháo đường, tăng huyết áp hiện đại, khép kín, sạch đẹp. Đồng thời, tiếp tục thực hiện cải tạo, sửa chữa, nâng cấp Trạm Y tế phường Quan Triều (cũ) thành cơ sở điều trị Methadone, Xây mới nhà làm việc và các công trình phụ trợ Trạm Y tế phường Quan Triều, tiếp tục thực hiện cải tạo, sửa chữa, nâng cấp Trạm Y tế phường Tích Lương. Khảo sát cải tạo, sửa chữa một số hạng mục công trình ở khu vực TTYT, TYT Tân Lập và một số đơn vị trực thuộc.

Nhờ đó, chất lượng khám chữa bệnh ngày càng được nâng cao, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân. Trong 3 tháng đầu năm 2021, tổng số lượt bệnh nhân khám bệnh tại Trung tâm đạt 14.901 lượt người, 1.199 lượt bệnh nhân điều trị nội trú, công suất sử dụng giường bệnh theo kế hoạch đạt 80%,…

Trong thời gian tới, trung tâm sẽ tiếp tục củng cố, phát huy, xây dựng các hoạt động đi vào chiều sâu, chất lượng và hiệu quả; tiếp tục nâng cao chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, nhân viên, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, điều trị và chăm sóc sức khỏe cho người dân; nâng cao chất lượng phục vụ của nhân viên y tế; tiếp tục tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh, thường xuyên theo dõi, giám sát không để dịch bệnh xảy ra trên địa bàn, tuyên truyền sâu rộng cách phòng chống dịch bệnh trong cộng đồng; triển khai áp dụng khám chữa bệnh trên hệ thống phần mềm từ Trung tâm đến các Trạm Y tế, tiến tới quản lý sức khoẻ của người dân bằng hệ thống phần mềm hồ sơ sức khỏe điện tử; đảm bảo an toàn vệ sinh An toàn thực phẩm, đáp ứng được yêu cầu sử dụng dịch vụ của nhân dân.

Trao đổi với chúng tôi, Ông Hà Đức Trịnh – Giám đốc TTYT TP.Thái Nguyên cho biết: Trong những năm qua, TTYT TP.Thái Nguyên đoàn kết, sáng tạo, khắc phục khó khăn và hoàn thành vượt mức chỉ tiêu kế hoạch được giao. Qua đó, từng bước hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở, củng cố cơ sở vật chất, trang thiết bị và nâng cao trình độ cán bộ đáp ứng nhiệm vụ chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho nhân dân trên địa bàn thành phố. Đồng thời, Trung tâm cũng triển khai tốt công tác y tế dự phòng, không ngừng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại tuyến cơ sở, đẩy mạnh xã hội hoá hoạt động y tế; thực hiện phương châm phòng bệnh hơn chữa bệnh, phòng, chống dịch và tích cực góp phần chống quá tải bệnh viện.

Có thể nói, với nỗ lực của Ban Giám đốc và cán bộ y tế nơi đây, hiện nay, TTYT TP.Thái Nguyên đang dần khẳng định được vị trí và chất lượng khám chữa bệnh trong ngành Y tế; cung cấp, tư vấn cho người dân những dịch vụ khám - chữa bệnh hiệu quả nhất, qua đó, giúp giảm thiểu tình trạng quá tải cho các bệnh viện tuyến trên và hạn chế đến mức thấp nhất chi phí cho người bệnh.