Xây dựng hướng dẫn sử dụng vaccine Hayat-Vax và Vắc xin Abdala. Theo đó ngày 25 tháng 9 năm 2021, Bộ Y tế có công văn hỏa tốc gửi Dự án tiêm chủng mở rộng, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương về việc khẩn trương xây dựng hướng dẫn tiêm chủng các loại vaccine COVID-19, khi có thêm một số vaccine được phê duyệt sử dụng khẩn cấp, gồm Vắc xin Hayat-Vax và Vaccine Abdala.

Vaccine Abdala của nước nào? Vaccine COVID-19 Abdala của Cuba được Bộ Y tế Việt Nam phê duyệt có điều kiện. Theo đó ngày 17 tháng 9 năm 2021 Bộ Y tế đã có quyết định số 4471/QĐ-BYT về việc phê duyệt có điều kiện Vắc xin Abdala cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Vaccine Hayat-Vax do Công ty TNHH Viện Sinh phẩm Bắc Kinh thuộc Tập đoàn Biotec Quốc gia Trung Quốc (CNBG) sản xuất bán thành phẩm. Vaccine này được đóng gói sơ cấp, thứ cấp và xuất xưởng tại Julphar (Gulf Pharmaceutical Industries) - Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất.

Đồng thời cập nhật hướng dẫn đối với các loại vaccine đã và đang được sử dụng (nếu có) là: AstraZeneca, Sputnik V, Pfizer, Moderna, Vero Cell và Johnson & Johnson. Đề nghị Dự án tiêm chủng mở rộng phối hợp với Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, các Viện Pasteur khu vực lập kế hoạch và khẩn trương tổ chức tập huấn, đào tạo hướng dẫn tiêm vaccine COVID-19 cho các tỉnh thành trước ngày 5-10.

XEM THÊM Bài viết về các vaccine được cấp phép tại Việt Nam: https://vloghealth.info/san-pham/640-6-loai-vaccine-covid19-duoc-cap-phep-tai-vietnam.html