Chăm sóc, điều trị cho người có di chứng hậu COVID19 tại tỉnh Vĩnh Phúc. Nhằm hỗ trợ cho các F0 đã khỏi bệnh, Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc yêu cầu các cơ sở khám chữa bệnh trên toàn tỉnh triển khai công tác hỗ trợ chăm sóc, điều trị cho người có di chứng sau khi nhiễm COVID-19.

Theo báo cáo của Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc, trong ngày 16/3, trên địa bàn ghi nhận thêm 3.875 trường hợp mắc COVID-19 mới, trong đó có 2925 ca cộng đồng và 950 ca cách ly tại nhà.

Hiện số bệnh nhân đang điều trị là 62.778 trường hợp, trong đó có 2.335 trường hợp điều trị tại các cơ sở cách ly y tế và 60.778 trường hợp tự điều trị tại nhà.

Số trường hợp điều trị khỏi COVID-19 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc tính đến ngày 16/3 đạt 207.511 trường hợp, tăng 10.314 trường hợp. Như vậy, ghi nhận từ ngày 30/4/2021 đến nay, số F0 khỏi bệnh đã đạt hơn 70%, số bệnh nhân còn lại vẫn đang trong quá trình điều trị và hầu hết chỉ có triệu chứng nhẹ hoặc không có triệu chứng.

Thời gian qua, số bệnh nhân F0 khỏi bệnh đang có xu hướng tăng và đây được coi là một trong những tín hiệu tích cực trong giai đoạn dịch bệnh vẫn có những diễn biến phức tạp và khó lường. Tuy nhiên, theo ghi nhận của các cơ sở y tế, số lượng bênh nhân gặp các triệu chứng hậu COVID-19 cũng tăng lên.

Điều này đã gây ảnh hưởng trực tiếp tới sinh hoạt và công việc thường ngày của họ. Do đó, nhiều người nhiễm COVID-19 sau khi khỏi bệnh từ 2-3 tháng đã phải đi tái khám, thậm chí nhập viện cấp cứu vì hội chứng hậu COVID-19.

Theo các chuyên gia, việc kiểm tra sức khỏe hậu COVID-19 là cần thiết, giúp đánh giá sớm những biến chứng và đưa ra biện pháp ngăn chặn ngay từ đầu để giảm thiểu nguy cơ gây hại đến sức khỏe.

Để hỗ trợ tốt hơn cho bệnh nhân mắc COVID-19, Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc kết hợp với các bệnh viện, trạm y tế trên địa bàn toàn tỉnh triển khai thực hiện kế hoạch đảm bảo chăm sóc, điều trị cho người có di chứng sau nhiễm COVID-19.

Theo đó, ngành y tế tỉnh đã khẩn trương tiến hành việc rà soát, chuẩn bị cơ sở vật chất, hạ tầng, nhân lực triển khai phòng khám hậu COVID-19. Kết hợp với việc xây dựng các phương án cụ thể, sẵn sàng trang thiết bị y tế, nhân lực, vật tư, thuốc, hóa chất, sinh phẩm xét nghiệm,... triển khai thu dung điều trị bệnh nhân có các di chứng sau nhiễm COVID-19.

Cùng với việc chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế và đội ngũ y, bác sĩ luôn sẵn sàng hỗ trợ tư vấn, chăm sóc và điều trị các bệnh nhân có triệu chứng hậu COVID-19. Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh cần phối hợp với các cơ sở khám chữa bệnh xây dựng các video, tài liệu tư vấn, hướng dẫn theo dõi sức khỏe, phát hiện sớm các di chứng hậu COVID-19 cho người nhiễm COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Trao đổi với PV Báo Sức khỏe & Đời sống, ông Nguyễn Khắc Hiếu, Bí thư huyện ủy Yên Lạc chia sẻ: "Trước khi Sở Y tế tỉnh yêu cầu các đơn vị triển khai phòng khám hậu COVID-19, lãnh đạo huyện đã thành lập những đội tư vấn, hỗ trợ các bệnh nhân có triệu chứng hậu COVID-19. Trên cơ sở đó, huyện kết hợp với các bệnh viên tuyến huyện, trạm y tế phường, xã đẩy mạnh việc xây dựng những phòng khám hậu COVID-19, để người bệnh sau khỏi COVID-19 có các di chứng sau nhiễm COVID-19 được khám bệnh, tư vấn điều trị thuận tiện nhất."

Chủ tịch UBND huyện Tam Dương, ông Phùng Mạnh Thắng cho biết: "Ngay sau khi nhận được công văn của Sở Y tế tỉnh, huyện Tam Dương ngay lập tức thông tin tới các cơ sở y tế của huyện và các cơ sở khám chữa bệnh tư nhân để cùng phối hợp. Bước đầu lên kế hoạch và sẽ đưa vào triển khai sớm những phòng khám hỗ trợ bệnh nhân có những di chứng hậu COVID-19. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh công tác hỗ trợ chăm sóc, điều trị F0 tại nhà".

Công tác thành lập các phòng khám cùng đội ngũ y, bác sĩ có kinh nghiệm tập trung vào việc tư vấn sức khỏe và điều trị cho F0 có triệu chứng hậu COVID-19 đang được triển khai nhanh chóng và đồng bộ trên tất cả các huyện, thành phố trực thuộc tỉnh.

Việc thành lập phòng khám hậu COVID-19 tại các cơ sở y tế bước đầu nhận được sự hưởng ứng và những phản hồi tích cực của người dân. Điều này thể hiện một tinh thần quan tâm, sẻ chia của các cấp lãnh đạo, của đội ngũ nhân viên y tế đối với không chỉ những người bệnh mà còn là những người từng nhiễm COVID-19.

Chăm sóc, điều trị cho người có di chứng hậu COVID19 tại tỉnh Vĩnh Phúc

Nguồn: https://suckhoedoisong.vn/vinh-phuc-cham-soc-dieu-tri-cho-nguoi-co-di-chung-hau-covid-169220316164639591.htm